Có được một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng chính là chìa khóa giúp bạn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì để tăng tính xác thực và đáng tin cậy cho hồ sơ xin việc, bạn cần phải thực hiện công chứng các giấy tờ đó. Vậy hồ sơ xin việc cần công chứng những gì? Bài viết sau đây của Dịch thuật FAQTrans sẽ giải đáp chi tiết cho bạn đọc về vấn đề này.
Tại Luật Công chứng 2014, “Công chứng” được định nghĩa như sau:
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản; tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Công chứng thực chất là quá trình kiểm tra tính xác thực của các văn bản, giấy tờ. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo chúng hợp pháp và không có dấu hiệu gian lận hoặc vi phạm đạo đức xã hội.
Giấy tờ được công chứng có giá trị pháp lý và được sử dụng thay thế cho bản gốc trong các hoạt động liên quan đến hợp đồng, giao dịch dân sự và các vấn đề pháp lý khác.
Bất kể ngành nghề, lĩnh vực nào thì bạn cũng đều phải chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đúng yêu cầu cụ thể của từng công ty, doanh nghiệp. Một bộ hồ sơ đầy đủ, chính xác và minh bạch sẽ là tiền đề giúp bạn ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng. Vì vậy trước khi tìm hiểu hồ sơ xin việc cần công chứng những gì thì hãy cùng Dịch thuật FAQTrans tìm hiểu có những loại giấy tờ nào trong hồ sơ xin việc.
Đây là bản tóm lược tất cả thông tin cần thiết của người ứng tuyển như:
Đơn xin việc tựa như một lá thứ mà bạn muốn gửi đến nhà tuyển dụng. Trong đơn, bạn bày tỏ mong muốn được làm việc và thể hiện sự tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp mà mình muốn ứng tuyển. Từ đó, trình bày khả năng, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp cho vị trí đó.
Bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin việc có sẵn hoặc tự viết bằng tay tùy theo yêu cầu của từng đơn vị tuyển dụng. Tuy nhiên, để gây ấn tượng tốt, FAQTrans khuyến nghị bạn nên sử dụng mẫu đơn xin việc viết tay.
Đây là loại tài liệu không thể thiếu trong bất kỳ bộ hồ sơ xin việc nào. Sơ yếu lý lịch thường cung cấp các thông tin về quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, thành tích, giải thưởng, hoạt động xã hội, và các thông tin cá nhân khác của người xin việc.
Bạn cần điền đầy đủ các thông tin được nêu trong mẫu. Sau khi hoàn tất nên nhớ dán kèm theo tấm ảnh 4×6 trên khung hình.
Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ thì không thể thiếu giấy khám sức khỏe từ cơ sở y tế. Để có được giấy khám sức khỏe thì bạn cần đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để tiến hành khám sức khỏe tổng quát.
Trong hồ sơ xin việc, bạn nên đính kèm theo bản sao của các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến vị trí công việc đang ứng tuyển. Bởi đây chính là bằng chứng cho trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn của bạn.
Ngoài các loại giấy tờ, tài liệu trên thì một số đơn vị yêu cầu bạn đính kèm thêm:
Trên đây là các loại giấy tờ mà ứng viên cần chuẩn bị trước khi đi xin việc. Tuy nhiên dù nhiều công ty khi đăng tuyển không yêu cầu công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc nhưng đây là điều mà ứng việc cần phải thực hiện.
Khi các giấy tờ trong hồ sơ xin việc được công chứng, chứng thực, nhà tuyển dụng nắm bắt được tính xác thực của các thông tin trong đó. Đồng thời, đảm bảo thông tin chính xác, không có dấu hiệu giả mạo hoặc sai sót. Từ đó, tránh dẫn đến các hệ lụy về sau như khó khăn trong việc ký hợp đồng lao động hoặc đóng bảo hiểm xã hội. Điều này tạo nên sự tin tưởng nhà tuyển dụng đối với ứng viên hơn.
Vậy hồ sơ xin việc cần công chứng những gì? Có phải giấy tờ nào cũng cần phải công chứng hay không? Mời bạn đọc theo dõi phần tiếp theo của bài viết.
Như đã liệt kệ ở trên, trong bộ hồ sơ thường có khá nhiều giấy tờ. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì có những giấy tờ sau bắt buộc phải công chứng, chứng thực:
Đơn xin việc, CV và giấy khám sức khỏe là 3 loại giấy tờ không cần công chứng, chứng thực. Nguyên nhân là do các giấy tờ này không phải là văn bản mang tính pháp lý, không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Theo quy định mới nhất tại Điều 5 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP, công dân nếu có mong muốn công chứng, chứng thực giấy tờ trong hồ sơ xin việc thì có thể đến các cơ quan, tổ chức sau:
Tại khoản 5 Điều 5 của Nghị định trên, bạn có thể đến các cơ quan và tổ chức nêu trên ở bất kỳ địa phương nào mà bạn đang sinh sống hoặc tạm trú để xin công chứng, chứng thực giấy tờ mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú của bạn.
Tùy thuộc vào từng cơ quan và văn phòng công chứng sẽ có mức phí cho từng loại giấy tờ. Theo quy định chung của cơ quan nhà nước thì phí chứng thực cơ bản sẽ là:
Loại hình | Mức phí |
Chứng thực chữ ký | 10.000 đồng/trường hợp Trường hợp được hiểu là một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản. |
Chứng thực bản sao từ bản chính | Từ trạng 1 đến trang 3: 2000 đồng/trang Từ trang 3 trở đi: 1000 đồng/trang Mức thu phí tối đa là 100.000 đồng. |
Chi phí công chứng hồ sơ xin việc chính xác sẽ tùy thuộc vào cơ quan công chứng cũng như khối lượng văn bản bạn muốn chứng thực.
Đầu tiên, để tiến hành công chứng hồ sơ xin việc, ứng viên cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ mà Dịch thuật FAQTrans đã đề cập trước đó.
Tiếp theo, bạn cần đính kèm theo bản gốc của các giấy tờ. Việc này là để công chứng viên đối chiếu và xác thực nội dung bản sao và bản gốc.
Một lưu ý quan trọng mà nhiều ứng viên thường không để ý. Đó là thời hạn sử dụng của các loại giấy tờ. Các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, bằng đại học,.. không có thời hạn sử dụng cụ thể. Như vậy, lẽ ra các bản sao công chứng cũng sẽ không xác định được thời gian sử dụng.
Tuy nhiên trên thực tế, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp các giấy tờ được công chứng, chứng thực trong vòng 6 tháng gần nhất tính đến thời điểm ứng viên nộp hồ sơ. Việc làm này nhằm hạn chế tình trạng sử dụng giấy tờ cũ hoặc thông tin lỗi thời. Chính vì vậy, cần lưu ý thời gian sử dụng của giấy tờ để đảm bảo hồ sơ xin việc được chấp thuận.
Trên đây là giải đáp chi tiết về vấn đề “Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?”. Hy vọng với những thông tin mà Dịch thuật FAQTrans cung cấp sẽ giúp ích các bạn ứng viên trong quá trình xin việc. Nếu còn vấn đề băn khoăn, bạn hãy gửi câu hỏi về mail baogia.faqtrans@gmail.com để được hỗ trợ.