Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu? Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu ? Xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu? là những thắc mắc mà rất nhiều khách hàng gửi về cho dịch thuật FAQTrans. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa công chứng và chứng thực sơ yếu lý lịch. Trong bài viết này, hãy cùng FAQTRANS giải đáp những câu hỏi trên.
Sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt các thông tin (tên, tuổi, ngày sinh, trình độ học vấn, họ tên cha, mẹ, anh chị em, quá trình học tập – công tác,…) của người kê khai. Hiện nay, chưa có quy định pháp luật nào bắt buộc người dân phải chứng thực sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên vì để làm hợp đồng lao động hoặc đi ứng tuyển, cần phải xin xác nhận sơ yếu lý lịch của cơ quan chính quyền nhằm đảm bảo tính chính xác của các thông tin trong sơ yếu lý lịch.
Tại khoản 1 điều 2 Luật công chứng 2014, định nghĩa công chứng được nêu như sau:
“Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản. Chứng nhận về tính chính xác, tính hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt.“
Như vậy, chỉ thực hiện công chứng đối với các hợp đồng, giao dịch dân sự. Hoặc là các bản dịch được dịch từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và ngược lại.
Và kể từ ngày 10/04/2015, Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch bắt đầu có hiệu lực. Chứng thực chữ ký được áp dụng đối với chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân.
Theo như các quy định đã nêu trên, có thể nói chứng thực sơ yếu lý lịch mới là cách gọi đúng.
Khi làm hồ sơ xin việc, “Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?” chắc hẳn là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Về thắc mắc này, dịch thuật FAQTrans xin được giải đáp như sau:
Công văn số 873/HTQTCT-CT ban hành đã quán triệt hơn về quy định chứng thực sơ yếu lý lịch:
“Tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn (gồm Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức hành nghề công chứng) tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định tại Mục 3, từ Điều 23 đến Điều 26 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.
Như vậy, thực chất xin xác nhận sơ yếu lý lịch chỉ là chứng thực chữ ký. Chứ không còn áp dụng chứng thực nội dung. Do đó, có thể thực hiện chứng thực sơ yếu lý lịch tại các cơ quan có thẩm quyền chứng thực chữ ký:
– Phòng tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
– Uỷ bản nhân dân xã, phường, thị trấn.
– Phòng công chứng/Văn phòng công chứng.
Ngoài câu hỏi chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu? thì thắc mắc “Xin xác nhận Sơ yếu lý lịch có cần về nơi thường trú?” cũng được nhiều người đặt ra. FAQTrans xin khẳng định rằng việc chứng thực chữ ký không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.
Chữ ký được chứng thực có giá trị chứng minh người yêu cầu chứng thực đã ký chữ ký. Đây là căn cứ để xác định trách nhiệm của người ký về nội dung của giấy tờ, văn bản. Người yêu cầu chứng thực hoàn toàn chịu trách nhiệm về các nội dung khai trong sơ yếu lý lịch.
Như vậy, bạn có thể xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở bất kỳ cơ quan nào nêu trên. Và mọi người không nhất thiết phải về nơi cư trú.
Sau khi biết được địa điểm chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu, bạn cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi đi xin xác nhận sơ yếu lý lịch. Bao gồm các loại giấy tờ sau:
Trong trường hợp, bạn cần chứng thực các giấy tờ khác đi kèm với sơ yếu lý lịch, lưu ý phải mang bản gốc giấy tờ đó để công chứng viên đối chiếu. Bản chứng thực sơ yếu lý lịch sẽ có thời hạn 6 tháng kể từ ngày xin dấu xác nhận.
Vì một số lý do cá nhân mà nhiều người không thể tự đi chứng thực sơ yếu lý lịch. Do đó, có mong muốn nhờ người khác xin xác nhận sơ yếu lý lịch hộ. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, không thể ủy quyền cho người khác làm thay được. Bởi người yêu cầu chứng thực phải ký vào giấy tờ trước mặt người thực hiện chứng thực.
Như vậy, chỉ người yêu cầu mới có thể trực tiếp thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch. Trong trường hợp không thể đi chứng thực thì cũng không được nhờ người khác làm hộ.
Bên cạnh thắc mắc chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu thì chi phí cũng là một vấn đề được rất nhiều người nhắc đến. Tại Điều 4 Thông tư số 226/2016/TT-BTC, phí chứng thực sơ yếu lý lịch được áp dụng là 10.000VNĐ/trường hợp.
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực sẽ được bảo đảm ngay trong ngày. Trường hợp tiếp nhận yêu cầu sau 15h thì yêu cầu chứng thực sẽ được xử lí trong ngày làm việc tiếp theo.
Như vậy, FAQTrans đã giải đáp cho độc giả về thắc mắc Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu? bằng các thông tin đã được cung cấp ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin đó ít nhiều sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xin xác nhận sơ yếu lý lịch.